Roger Canfield’s Americong #148

image002

Comrades in Arms

How the Americong Won the War in Vietnam

Against the Common Enemy— America

Copyright Roger Canfield, Ph.D.

1986-2012

No commercial transaction allowed except that approved by the author, copyright holder.

Obtain a prepublication release of a CD-R in Microsoft Word in ENGLISH at a discounted price of $15 from Roger Canfield Rogercan@pacbell.net at 7818 Olympic Way, Fair Oaks, CA 95628, 916-961-6718 or at http://americong.com.

Completely SEARCHABLE for any name, date, place or event of the War and its protesters.   

Cover: Design Stephen Sherman. Photos: Roger Canfield, March 2008. TOP: War protest Hawaii, February 1966 displayed at War Remnants (Crimes) Museum, Saigon. Bottom: Praetorian Guard

Các đồng chí cùng chiến tuyến

Làm thế nào MỹCộng thắng cuộc chiến Việt Nam

Chống kẻ Thù Chung – Mỹ

Giữ bản quyền Roger Canfield, Tiến Sĩ

1986-2012

Không được sử dụng vào mục đích thương mại nếu không có sự đồng ý của Tác giả, người giữ bản quyền.

Có thể mua một tiền bản dưới dạng CD-R Microsoft Word bằng Anh ngữ với giá đặc biệt US$15 ngay từ tác giả Roger Canfield  Rogercan@pacbell.net tại 7818 Olympic Way, Fair Oaks, CA 95628, 916-961-6718 hay tại  http://americong.com.

Hoàn toàn có thể TRA CỨU hoặc bằng tên, bằng ngày tháng hay biến cố liên quan đến cuộc Chiến cùng cả luôn bọn tham dự biểu tình .

***********

* Tác giả giữ bản quyền © Roger Canfield 1986-2012

  • Lê Bá Hùng chuyển ngữ  (với sự chấp thuận của Tác giả)

 *****

Chương 148

Fonda Quy Cố Hương Hollywood

 

Tại Hollywood, đúng ngày 31 tháng 7 năm 1972, Jane đã loan báo hai tin chính: buổi ra mắt của “F-ck The Army, FTA ~ Đù Má Quân Đội”, 4530  cùng với việc giã từ nghiệp  đóng phim để tham gia Indochina Peace Campaign (Chiến dịch Hoà Bình Đông Dương ) của Tom Hayden. 4531 Tổ hợp American-International Pictures đã rút lại không cho chiếu phim này suốt một tuần, 4532 nhưng Thông tấn xã Việt cộng lại thông báo là Fonda đã nói, “Nạn diệt chủng quan trọng hơn là sự nghiệp của bất kỳ ai”.

 Fonda and Hayden 1

Hình: Tom Hayden và Jane (Internet)  *

Dân biểu Robert H. Steele, Cộng Hòa – Connecticut, đã đề nghị một giải Oscar cho Jane nhờ “màn diển xuất thối tha và tối tệ nhất của bất kỳ … người Mỹ nào  …  trong lịch sử …” 4533 Hollywood Women’s Press Club (Câu-lạc-bộ Báo Chí Nữ tại Hollywood) thì đã thưởng Jane Fonda giải “quả táo chua” dành cho phim tồi tệ nhất của Hollywood. Jane tự biện hộ: “Họ đã không thưởng giải Oscar cho … tôi … vì tôi đã là một nữ tài tử dám phản bội họ ….”. Y thị cũng đã có được nhiều đề nghị để được trao giải Oscar và đã được trao một giải Oscar ngay vào mùa xuân năm đó.

Và rồi thì dĩ nhiên vẫn phải có cái sự nghiệp của Jane trên Đài phát thanh Hà Nội mà thôi. Thông điệp thứ mười bảy của y thị vào ngày 1 tháng 8 trên Đài phát thanh Giải phóng của Việt Cộng đã là “Fonda … Nhắn với Bà Bình ở Cuba”.  4534

Chúng tôi … xin gởi một nụ hôn nồng ấm đến quý bạn, các thanh niên oai hùng của nhân dân Việt Nam, và cũng luôn đến các thiếu nhi Việt Nam … đang tiến hành cuộc đấu tranh dũng cảm nhất trong lịch sử … . Nixon … [đang] … gây ra chết chóc và hủy diệt, có lẽ cũng nghiêm trọng như lần thả bom tại Hiroshima ….

Chúng tôi đã chứng kiến ​​các tội ác của Nixon …  tên từng sử dụng vũ khí chống cá nhân, các hơi độc cùng các loại hóa chất giết người mới rất là man rợ … bom lữa ‘napalm’, phốt pho và bom cháy. …

Chúng ta đã thấy … tên Nixon … với kế hoặch phá hoại đê điều … trong mùa mưa lũ. Lịch sử đã chưa bao giờ chứng kiến ​​… một kế hoạch mọi rợ như vậy để nhằm đe dọa một cách rất ư là nghiêm trọng … tới 15 triệu sinh linh …. “.  4535

Trên tờ Phụ Nữ Việt Nam, Jane  từng viết / ký bài “Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam đã đánh thức lương tâm nhân dân Mỹ”:

… Phụ nữ Mỹ đang … phải đấu tranh để tự giải phóng. … Cuộc đấu tranh này … là … một cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc …. Khi đấu tranh rất anh dũng như vậy thì, phụ nữ … có thể phải được trang bị vũ khí … 4536 Chúng tôi đã chiêm ngưỡng … các phụ nữ Việt Nam … trên những cánh đồng, vai thì mang súng, … hay đang điều khiển những dàn phòng không hay cũng đang chiến đấu ngay tại chiến trường ….

Các bạn … đang cười, các bạn đang hát … các bạn đang yêu…. Những đức tính này đều đã không còn … ở các nước tư bản chủ nghĩa. Tôi đã rất may mắn khi đến được nơi đây … Khi về, … tôi sẽ báo cáo tất cả những điều  [đã được ghi nhận]. … [Cuộc] chiến thắng của quý bạn sẽ là chiến thắng của tất cả mọi người. Chiến thắng của phụ nữ Việt Nam sẽ chính là chiến thắng của phụ nữ trên toàn cầu. 4537

Một “chiến thắng” như vậy của cộng sản sẽ phải trả bằng biết bao là sinh mệnh của người dân Mỹ – của cả bọn đã thi hành những lệnh  có tính cách “hình tội” và bọn chịu nghe lời dạy bảo của Jane để thành những người lính hèn nhát trốn tránh nghĩa vụ.

Fonda and Kerry

Hình: John Kerry và Jane (Internet)  *

*****

*   Hình và phụ đính của người chuyển ngữ.

4530  Kiki Levathes, “F.T.A. To Open: Fonda Political Film”, Washington Post,  2 tháng 7 năm 1972.

4531  San Francisco Chronicle, (1 tháng 8 năm 1972); Alan Myerson được viện dẫn trong báo của Bo Burlingham, Esquire, (Số Tháng 2 năm 1974), trang 118.

4532  Dennis Lim, “Jane Fonda’s antiwar years with the FTA”, Los Angeles Times,  22 tháng 2 năm  2009.

4533  Guidry, trang 105.

4534  8/1/71, 14:00 GMT.

4535  “Jane Fonda Sends Message to Mme. Binh in Cuba”, Đài Phát Thanh [Lậu] tại Việt Nam phát cho miền Nam, 14:00, GMT, 1 tháng 8 năm 1972.

4536  Mụ Định đã là Tham Mưu Trưởng của bộ đội MTGPQG.

4537  Jane Fonda, “The Struggle of the Vietnamese People Has Awakened the American People’s Conscience”, Phụ Nữ Việt Nam (bằng Việt ngữ), Sồ  297, (1 tháng 8 năm 1972), trang 16-17.

*****

One Response to “Roger Canfield’s Americong #148”

Trackbacks/Pingbacks

  1. Giới thiệu tác phẩm AMERICONG (MỸ-CỘNG) – Lê Bá Hùng | Ngoclinhvugia's Blog - 05/01/2016

    […] Roger Canfield’s Americong #148 […]

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.