Tường Trình RUSHFORD

Tường Trình RUSHFORD

The RUSHFORD Report

~ Lê Bá Hùng chuyển ngữ ~

*****

image001

image003

http://rushfordreport.com/

Greg Rushford, Chủ bút & Xuất bản

Phóng viên điều tra lão luyện tại Washington là Greg Rushford vừa mới tung ra bản tin The Rushford Report (Tường Trình Rushford) trong tháng Giêng năm 1995. Ông ta nhớ lại: “Tôi nghỉ là hiện đang có một nhu cầu để các phóng viên đang viết về những đề tài kinh tế quốc tế có khả năng giải thích được những mối liên kết, giữa thương mại, an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. Tôi cũng quả tin là nền báo chí, ít nhất cần phải có cho được một phóng viên, mà công việc căn bản, chỉ là đi khắp đó đây hầu truy tìm cho ra được những gì đang bị ai đó che dấu”. Và trong những năm vừa qua, Rushford, hiện đang cư ngụ trên núi, ở dưới chân dãy Blue Ridge Mountains Virginia, nằm khoảng 70 dặm Anh về phía tây Washington, D.C., cũng đã từng bất mí ra được nhiều bí mật như vậy.

Các đối tượng của Rushford là những kẻ từng đặc biệt binh vực cho cả lưỡng đảng, bất kể họ là đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa. Rushford cũng đã thường xuyên đả kích các nhà hoạt động chống chủ thuyết toàn cầu hóa, và đã từng ghi nhận là nhiều người mà từng chỉ trích và cáo buộc Tổ chức Thương mại Thế giới (World Trade Organization) là đã không làm việc minh bạch, thì nay lại đã không sẵn sàng để minh bạch hóa về ngay các hoạt động và các nguồn kinh phí của chính họ. Và trong khi Rushford hỗ trợ tình trạng phải mở rộng cửa các thị trường, thì ông cũng đã viết những bản tường thuật chỉ trích các người mãi cứ chuyên lo bênh vực các doanh nghiệp – đặc biệt là các đại công ty từng được hưởng lợi lớn trong dịch vụ thương mại quốc tế, trong khi lại không sẵn sàng để giải thích những lợi ích của việc giao thương này cho công chúng Mỹ.

Rushford theo sát các trung tâm quyền lực ở Washington, từ những tay chuyên viên vận động hành lang dọc theo đường “K” cho mãi tới điện Capitol Hill, rồi Tòa Bạch Ốc và các cơ quan liên bang có thẩm quyền đối với nền giao thương quốc tế. Ông cũng rất quan tâm đến World Trade Organization (Tổ chức Thương mại Thế giới) – ông là một người ủng hộ nhiệt tình cho vai trò của WTO trong hệ thống thương mại đa phương. Ông thường xuyên đi khắp đó đây, và đã viết bài gởi về từ Geneva, London, Brussels, Paris và các thành phố lớn khác của châu Âu. Rushford cũng có một sự quan tâm đặc biệt đối với châu Á, nơi ông đã thường xuyên đến trong hơn bốn thập niên vừa qua. Trong nhiều năm, Rushford đã từng gởi bản tin về từ Hồng Kông, Singapore, Seoul, Tokyo, Manila, Bangkok, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn cũ), và đó mới chỉ là một vài trong số các thành phố ưa thích tại Á châu của ông.

Ngoài việc tự xuất bản, Rushford cũng đã, trong những năm qua, phụ trách các chuyên mục cho các ấn phẩm có uy tín như Wall Street Journal Asia, ForeignPolicy.com và Milken Institute Review. Ông là tác giả của Appointments with Power: An Insider’s Guide to the Clinton Administration’s Top Business Policy-Makers (1994, Legal Times books). Rushford cũng từng chỉnh duyệt tác phẫm Washington Really Works for Dummies (2012, John Wylie & Sons, Inc.).

Ngay dạo mới khởi đầu sự nghiệp, Rushford đã là một phóng viên kỳ cựu của tờ Legal Times. Trước khi chuyển sang ngành báo chí vào cuối thập niên 1970, ông từng phụ trách điều tra về an ninh quốc gia trong tư cách phụ tá của Quốc hội Hoa Kỳ, kể cả một thời gian phục vụ trong House Select Committee on Intelligence.

Các Nhận Xét Về The Rushford Report

“Tạp chí trên Liên Mạng của Greg Rushford quả là một thành tích đáng kể. Chúng ta đã có được những mẫu chuyện pha trộn giữa loại phóng sự điều tra rất có giá trị với một phong thái lão luyện đáng nể về các nguyên tắc kinh tế vượt ra ngoài những gì chúng ta từng có thể thấy được ngay cả với USTR United States Trade Representative hay Bộ Thương Mại. Tôi đã từng sử dụng The Rushford Report (Tường Trình Rushford) hơn bất cứ nguồn tài liệu nào khác để giảng dạy cho các sinh viên của tôi về loại chính sách giao thương mà thực sự đang được thi hành  trên thế giới: ‘Báo cáo Rushford đúng là một kho báu của quốc gia’”.

—Jagdish Bhagwati, Giáo sư Kinh Tế Học, Đại Học Columbia University.

“Về đề tài thương mại thì quả Greg Rushford đủ tư cách để viết — và với một lập trường rõ ràng. Tôi đều thích cả hai. Nhìn từ khía cạnh một thương nhân tự do thì đúng là không có gì mà hơn được The Rushford Report.

—Bruce Ramsey, Chủ Bút Chuyên Mục, báo The Seattle Times

“Khi nói đến chính sách thương mại, thì thường là ảnh hưởng về chính trị được xem ưu tiên hơn là đặc tính luận lý kinh tế. Greg Rushford quả đã làm được một  việc tuyệt vời bằng cách cho thấy được phía sau hậu trường của các màn chính trị về chính sách giao thương và vạch ra cho thấy những bộ mặt đang mưu cầu đặc ân về chính trị. The Rushford Report (Tường Trình Rushford) cung hiến được một loại dịch vụ công cộng quan trọng và các vụ điều tra của ông thường thì cũng khui ra được những câu chuyện động trời. Tường Trình đã cung cấp những ví dụ cụ thể về các mưu đồ chính trị đang xẩy ra trong việc giao thương mà đã giúp cho các cuộc thảo luận trong lớp học trở nên sinh động hơn, và đánh thức được các sinh viên trước cái thực tế về chính trị”.

—Douglas Irwin, Giáo sư Kinh Tế Học, Đại Học Dartmouth College

“The Rushford Report (Tường Trình Rushford) còn ít đáng tin cậy hơn là tờ  National Lampoon”.

—nhà hoạt động chống chính sách toàn cầu hóa Lori Wallach, nhằm phản ứng lại một bài trên Rushford Report mà đã chế nhạo vai trò của bà ta trong việc xuyên tạc một phán quyết của một hội đồng thuộc WTO nhằm giải quyết tranh chấp trong một vụ kiện chống lại Hoa Kỳ và nhóm vận động hành lang Quốc hội cho “Big Oil”.

“Tuy vẫn có rất nhiều ấn phẩm nhằm tường thuật về các vấn đề giao thương quốc tế, hầu hết thì cũng chỉ cung cấp những bản tóm tắt ngắn gọn về các tranh chấp và các điều luật về thương mại quốc tế. The Rushford Report (Tường Trình Rushford) vẫn xứng danh là một tiếng nói duy nhất trong thế giới giao thương quốc tế, nhờ từng đào sâu để tìm cho ra câu chuyện thực sự đằng sau các đề tựa. Nói một cách đơn giản, sự hiểu biết và quan điểm được cung cấp bởi Tường Trình Rushford thì quả không thể nào tìm có được ở bất cứ nơi nào khác”.

—Simon Lester, cựu luật sư tại Trụ sở Trung Ương của World Trade Organization ở Geneva, và hiện đang là Chủ tịch của WorldTradeLaw.net., chuyên phân tích các phán quyết giải quyết tranh chấp của WTO.

*****

National Lampoon là một tờ báo đột phá chuyên về châm biếm, từng xuất bản từ Số Tháng 4 Năm 1970 cho đến Số Tháng 11 Năm 1998 và nguyên có gốc từ tờ Harvard Lampoon thuộc Đại học Harvard.. Báo đã gây tiếng vang cực điểm dạo thập niên 70 và đã ảnh hưởng sâu đậm trong giới châm biếm và khôi hài Mỹ vào thời đó.

Các sáng lập viên đã là ‎Doug Kenney và ‎Henry Beard (phụ chú của người chuyển ngữ).

*****

 

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.