Sự Tận Cùng VÔ CẢM của một số người từng vượt biển

Trong khi “Đỉnh cao trí tuệ loài VC” phá tan nát Đất Nước thân yêu

 


 Kiếp trước ĐÃ làm gì mà nay phải như vầy?

Thày Không Tánh khóc Chùa Liên Trì nay còn đâu!


Mẹ ở xứ người làm “ô-xin” mà sao còn cực khổ tận cùng như vậy?

Lạc lỏng và cô đơn ngay trong đất nước của mình!

Cha Mẹ em đâu?

Lội sông đi học!

 Lội suối đi học!

 Lội thác đi học!


 Cụ Bà bán rau nay ở đâu?

Mà để Cụ Ông cô đơn trên đường phố!

Đất nước mà Cái gì cũng NHẤT!

Người Dân được chăm lo tận tình NHẤT!
Tại trước Bệnh viện Ung Bướu Thành Hồ!

 Người Dân được chăm lo tận tình NHẤT!
Bên trong Bệnh viện Ung Bướu Thành Hồ!

Thủ tướng đầu nhọn ZIKA thì có khuynh hướng đồng tính!

Thần tượng Cáo Hồ thì nay là Chủ tịch
Hiệp Hội Nhà Vệ sinh Toàn quốc!

Còn CA luôn luôn là đày tớ của Nhân dân!

 THÌ

Ngày xưa bỏ nước ra đi,
Mà nay vác mặt về quê giúp thù.
Ngày xưa từng bị lao tù,
Mà nay trở lại giúp thù, kỳ ghê.
Ngày xưa cửa nát nhà tan,
Mà nay lại muốn nát tan cửa nhà.
Ngày xưa “chống cộng tới chiều”,
Mà nay thái độ như diều đứt dây.
Ngày xưa sống cảnh tù đày,
Mà nay lại vội quay về hưởng vui.
Ngày xưa đã quyết ra đi,
Mà nay trở lại làm gì, hở anh?

Một số cựu thuyền nhân
Đã khiến người ngoại quốc cũng phải THÁN PHỤC!

Họ là AI?

Họ là những kẻ bỏ tiền mua vé đi coi tên thợ ca VC Đàm Vĩnh Hưng!

https://www.ucanews.com/gallery/vietnamese-build-lavish-tombs-for-respecting-ancestors/407

Vietnamese build lavish tombs for respecting ancestors

Text and photos by ucanews.com reporter.

Người Việt đang xây những “lăng mộ hoàng tráng” cho tổ tiên

~  Lê Bá Hùng chuyển ngữ   ~

09 Tháng 11 Năm 2018

Các tín hữu Thiên chúa giáo, những Phật tử và tín đồ của các tín ngưỡng khác tại xã Vĩnh An, tỉnh Thừa Thiên Huế ở miền Trung Việt Nam đang xây dựng những “lăng mộ hoàng tráng” cho tổ tiên của họ như một cách thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính của họ.

Những ngôi mộ đầy “ấn tượng và hoàng tráng” đang được xây cất lên và bắt chước theo kiểu các kiến trúc phương Tây lẫn phương Đông. Nhiều chổ thì được trang trí với các chữ Nôm Việt Nam xưa, với tượng của các vị thánh và các biểu tượng về tâm linh như rồng, rùa và kỳ lân.

Một ngôi lăng mộ thường phải trị giá từ 300 triệu đến ba tỷ đồng Hồ (tương đương với 13.000 tới 130.000 Mỹ kim).

Còn nghĩa trang bên cạnh Nhà thờ An Bằng thì lại bị mệnh danh là “Thành phố Ma”. 

Các thân nhân đang sinh sống ở Hoa Kỳ đã gửi tiền về để xây dựng các ngôi lăng mộ đó để bày tỏ lòng biết ơn của họ đối với tổ tiên đã từng nuôi nấng họ sinh thành và cũng từng cầu nguyện cho sinh mệnh của họ được an toàn.

Sau năm 1975, khi đất nước bị nằm dưới quyền thống trị của bọn cộng sản, nhiều người đó đã bỏ ra đi bằng ghe thuyền để thoát khỏi cảnh nghèo đói và cái nhà cầm quyền đầy áp bức đó. Được biết đến với cái tên gọi là “thuyền nhân”, nhiều người trong số đó cũng đã phải bỏ mạng trên biển trong cố gắng đi tìm tự do của họ. Nhiều người trong số đó thì hiện đang định cư tại Hoa Kỳ

*****

Từng được Việt gian Việt Weekly “hồ hởi” quảng cáo!
https://www.youtube.com/watch?v=PFYtd8Zdw4c
Thành phố ma ở Huế (4): Những lăng mộ đẹp mê hồn
Viet Weekly
Published on Jul 14, 2014

*****

https://www.ucanews.com/news/vietnams-boat-people-pay-tribute-at-city-of-ghosts/83874

Vietnam’s boat people pay tribute at ‘City of Ghosts’

ucanews.com reporter, Hue city
Vietnam 
November 26, 2018

Thuyền nhân Việt báo hiếu tại ‘Thành Phố Ma’

26 Tháng 11 Năm 2018

~  Lê Bá Hùng chuyển ngữ   ~

Các thân nhân ở nước ngoài đã từng bỏ ra tới cả 40.000 Mỹ kim gởi về nước để xây những ngôi mộ giống như lăng, để thể hiện sự tôn trọng tổ tiên, những người đã từng giúp họ trốn thoát an toàn ra được nước người.

James Nguyễn Xuân Mừng giám sát các công nhân đang gắn thêm những tượng để tô điểm cho ngôi mộ của người dượng vợ tại một nghĩa trang gần giáo xứ An Bằng, nằm ngay bên ngoài cố đô Huế tại miền Trung Việt Nam, vào tháng 11. (Ảnh ucanews.com)

Gàn đây, James Nguyễn Xuân Mừng đã đang hàng ngày đi giám sát các công nhân đang thầu công trình xây một ngôi mộ mới cho người dượng vợ tại một nghĩa trang gần cố đô cổ kính của Việt Nam là Huế.

Người thân của ông ta đã qua đời nhiều năm trước nhưng nay thì ngôi mộ mới được chỉnh trang lại. Người Dì vợ của ông Mừng, nay 87 tuổi, thì cũng rồi sẽ được mai táng tại đây một ngày nào đó.

Ông Mừng, chủ một quán bán cà phê, nói là mộ quả quá giống như một ngôi lăng với các kiến trúc trang trí đầy công phu và màu sắc. Ngôi mộ nằm trên một lô đất rộng 100 thước vuông và trị giá khoảng một tỷ đồng Hồ (43.000 đô la Mỹ).

Ông Mừng có năm anh chị em hiện đang định cư ở Mỹ và đã cho biết là đã xây cất được rồi hai ngôi mộ gia đình cho ông bà và cha mẹ của mình trong năm 2007.

Mỗi mộ đều được trang trí với những bức tượng nào là thiên thần, Mẹ Maria với Thánh Thể, và luôn những bức chạm khắc rồng lân. Mỗi mộ đều có một cổng vào cao tới 8 thước rưởi và có diện tích tới cả 150 thước vuông.

Ông cho biết là chính các anh chị em Mỹ gốc Việt của mình, mà đang định cư ở đó và mở những tiệm làm móng tay chân cũng như là may quần áo để mưu sinh, đã tài trợ mọi chi phí về để xây mộ.

Cả hàng trăm ngôi mộ to lớn và đầy ấn tượng giống như lăng đã được xây dựng theo nhiều kiểu mẫu khác nhau tại cái nghĩa địa được mệnh danh là “Thành phố của các Hồn Ma”.

  

Một ngôi mộ bằng đá với đầy biểu tượng văn hóa lẫn tôn giáo
(ucanews.com photo)

 Một số mộ thì coi giống như các ngôi đền Phật giáo, những mộ khác thì lại gợi nhớ đến kiến trúc loại ‘Gothic’, và cũng có tràn đầy các loại cột khổng lồ theo kiểu ‘Romanesque’ ở khắp nơi.

Nhiều lăng mộ thật tráng lệ thì được xây cao vòi vọi tới cả 10 thước, với mọi chi tiết trang trí thật là cực kỳ công phu.

Phí tổn loại này thì từ 300 triệu đến ba tỷ đồng Hồ (13.000 tới 130.000 Mỹ kim) và chủ yếu được tài trợ bởi những người thân sống ở nước ngoài. Ngược lại, chi phí trung bình của một ngôi mộ “bình thường” ở Việt Nam chỉ là khoảng 30 triệu đồng Hồ mà thôi.

Nghĩa trang này nằm gần giáo xứ An Bằng, bao che cả luôn ngôi làng chài An Bằng yên tĩnh ngay ở ngoại ô Huế.

Ông Mừng, hiện 45 tuổi, thì cũng từng đã có các anh chị em vượt biển trốn đi ra nước ngoài và đến Hoa Kỳ vào năm 1980, đã cho biết: “Chúng tôi xây dựng những ngôi mộ cầu kỳ này để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với tổ tiên của chúng tôi, những kẻ đã từng bị chịu bao khổ đau và đã nuôi nấng chúng tôi vào những thời điểm khó khăn”.

Ông Đinh Văn Long, một người theo đạo Khổng, 78 tuổi rồi, đã cho biết là vào tháng 9 năm ngoái, con cái của ông ta đang sống ở Mỹ, đã đồng ý xây một ngôi mộ rộng độ 99 thước vuông cho mình và vợ.

“Tụi nó muốn bày tỏ lòng hiếu thảo cũng như là muốn cho thấy tình thương cũng như là để tôn vinh chúng tôi với cái kiến trúc cực kỳ tráng lệ này”, ông ta đã cho biết như vậy.

Ông
Long đang giám sát công việc xây dựng ngôi mộ trị giá tới cả 500 triệu đồng Hồ này và cho biết công trình này sẽ được hoàn thành vào tháng chạp. Trong một quốc gia mà gần đây đã bị tàn phá bởi lũ lụt, mộ đã được xây cất để rồi sẽ có khả năng hứng chịu an toàn qua được các thảm họa thiên nhiên.

Nghĩa địa thì nằm bên cạnh một bãi biển và luôn luôn phải hứng chịu nào là gió, cát và lá héo rụng mà cứ bay tới để che ngập luôn các ngôi mộ nhỏ hơn.

“Chúng tôi rất hài lòng khi thấy được mộ mình đã được chuẩn bị sẵn sàng rồi  trong khi chúng tôi vẫn còn sống ở đây”, ông Long, người vẫn đang được con cái giúp đở sống được qua ngày tháng hiện nay, đã tuyên bố như vậy.

Ông cho biết: “Theo truyền thống, con cái Việt Nam thì cũng rất ư là tự hào khi thấy được cha mẹ mình rồi sẽ được chôn cất trong những ngôi mộ thật là cầu kỳ lộng lẫy, và chúng tôi thì cũng tin rằng người chết, dù đã qua đời thì vẫn cũng cứ sẽ tiếp tục phù hộ cho đám con cái vẫn còn sống, để giúp chúng thêm thành công thịnh vượng cũng như là cũng sẽ đem lại an bình cho chúng mà thôi”.

Một số tín hữu Thiên chúa giáo đang xây những ngôi mộ gia đình đầy xa hoa và tráng lệ cho tổ tiên của họ ngay bên cạnh nhà, trong cầu ước để rồi họ sẽ có thể sẳn sàng và dễ dàng chăm sóc con cháu hơn. (Ảnh ucanews.com)

Ông Long cho biết là vào năm 1979, ông đã bán tất cả tài sản của mình để trả tiền cho bảy đứa con vượt biển đi ra nước ngoài. Ông từng cũng đã bị bắt vì phạm tội giúp người vượt biên và đã bị phải đi lao động cưởng bách không lương trong hai tháng trời.

Rất nhiều người Việt Nam đã phải dùng thuyền ra khơi mong đi tới được nước ngoài trong những thập niên gần đây, hầu ráng thoát cho được hoàng cảnh nghèo đói lẫn đầy khủng bố do bọn cầm quyền VC sau khi toàn nước bị gom góp lại vào năm 1975.

Dạo đó thì nhà chức trách vẫn đã cấm ngư dân đi đánh cá xa bờ, nhằm ngăn chặn họ trốn đi vượt biển hầu làm lại cuộc đời mới ở xứ ngoài.

Ông Long cho biết đã có tới 28 người dân làng An Bằng đã từng phải bỏ mình theo sóng nước ngoài biển khơi trong các cố gắng hiểm nguy đó.

Văn Thị Như Ngọc, một nữ Phật tử cũng tại địa phương, thì cho biết là chú của mình và năm người dân làng khác cũng đã bỏ mạng trong những hoàn cảnh tương tự dạo năm 1977, vì bộ đội đã bắn chìm thuyền của họ. Hài cốt của họ thì cũng chưa bao giờ tìm thấy được.

Ngọc nay đã 47 tuổi, cho biết thêm là trong năm 2016, 14 thân nhân ở nước ngoài đã chi tới cả 50.000 Mỹ kim để xây cho tổ tiên họ một ngôi lăng mộ rộng tới cả 300 thước vuông.

Bà ta cũng công nhận là có rất nhiều kẻ đã cứ tranh nhau để xây dựng mấy nơi an nghỉ đó cứ càng ngày để cho càng cao và càng cầu kỳ hơn, trong ý đồ tranh đua khoe của mà thôi. Các mộ được chăm sóc tươm tất theo truyền thống thì cũng được cho là mang lại nhiều may mắn cho các gia đình đó.


Một mộ bia rất giống như thuộc một ngôi lăng với đầy chữ Nôm và hình rồng bay.
(ucanews.com photo)

Cha Paul Phạm Tá, mục sư của giáo xứ An Bằng, cho biết độ 80% dân làng tại địa phương đều có người thân sống ở nước ngoài, chủ yếu là ở Hoa Kỳ.

Vào dạo năm 1990 thì họ bắt đầu gửi tiền về để giúp người thân của họ và cũng để xây mộ cho tổ tiên như là một cách để tỏ lòng tôn kính tổ tiên của họ.

Cha cho biết nhiều người Việt lớn tuổi thì cũng muốn được chôn cất trong những ngôi mộ thật là cầu kỳ phức tạp mà sẽ cũng có thể tồn tại được với thời gian vì họ sợ người thân của họ sẽ cứ mãi định cư ở nước ngoài không về và rồi đây, sẽ không có ai kề cận để chăm sóc nơi an nghỉ cuối cùng của họ.

Linh mục tiếp thêm là hơn nữa, tiến trình xây cất loại lăng mộ này thì cũng giúp mang lại lợi tức cho hàng trăm thương gia chuyên lo về cung cấp vật liệu xây dựng, còn các người thợ hồ thì cũng có thể kiếm được 300.000 đến 500.000 đồng Hồ mổi ngày.

Linh mục cho biết giáo xứ và toàn tỉnh đang phải sống nhờ đồng tiền được đóng góp từ nước ngoài gởi về để sống qua ngày, cũng như để xây dựng nào là đường xá, bệnh viện và trường học ở các vùng hẻo lánh, cũng như luôn cả nơi cư trú cho người tàn tật.

Giáo xứ An Bằng hiện đang phục vụ cho 548 tín hữu Thiên chúa giáo trong tổng dân số dân làng là 9.000 người.


*****

Cũng ngay tại vùng Thừa Thiên Huế đó,

Đang xảy ra những gì?

http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2018/03/10/linh-muc-an-ton-nguyen-van-duc-gap-nhieu-nguy-hiem/

Linh mục An tôn Nguyễn Văn Đức gặp nhiều nguy hiểm

Đăng ngày 10.03.2018 – 1:46pm

GNsP (10.03.2018) – Trong thời gian 3 năm nhận trọng trách Bề trên Giám quản tại Đan viện Thiên An, tỉnh Thừa Thiên-Huế (2014-2017), Lm. Antôn Nguyễn Văn Đức đã không ít lần trải qua những nguy hiểm do thế gian gây ra. Chẳng hạn cha có nhiều dấu hiệu nghi ngờ bị “đầu độc”, theo chẩn đoán của các bác sĩ tại Châu Âu, qua những triệu chứng như: xương tủy nhức nhối, hàm răng đau buốt và bị mục dần, tóc trên đầu rụng ra từng mảng lớn… Một vài lần cha Antôn đi công tác bên ngoài Đan viện, có những chiếc xe cố tình lao thẳng vào cha như muốn ám sát. Đặc biệt, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết hợp với an ninh, công an Tp.HCM dàn dựng ra vụ án “tình cảm” nhằm cố tình bôi nhọ phẩm giá và danh dự của vị linh mục. Ngoài ra, hầu như mỗi ngày, cha Antôn luôn nhận được điện thư, tin nhắn chửi bới, vu khống đủ điều với những lời lẽ đầy ác ý và hăm dọa… Tuy nhiên, những chiêu trò bẩn thỉu, tàn độc của những kẻ không có lương tri muốn ám hại cha đã bất thành, do sự quan phòng che chở mà Thiên Chúa luôn dành cho những ai tận tụy với công việc của Người. Xin tường thuật lại các sự việc như sau:

Trước tiên, xin nói lại một chút về Đan viện Thiên An. Kể từ 1975 đến 2014, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã luôn tìm mọi cách o ép, uy hiếp Đan viện, để chiếm đoạt cho được 107 hecta đất-nhà-rừng thông của dòng Biển Đức này, và chỉ dành cho các Đan sĩ ngôi nhà thờ để thờ phụng và dãy lầu tu viện, nhà hưu, nhà bếp… để sinh hoạt với diện tích chỉ vọn vẹn 5 hecta. Thậm chí, các viên chức địa phương còn có thái độ ngang tàng, tùy tiện xông thẳng vào nội vi Đan viện bất cứ lúc nào họ muốn, lấy cớ kiểm tra nhân khẩu, nhằm quấy rối các Đan sĩ. Đặc biệt từ năm 2000, nhà cầm quyền đã chiếm đoạt hơn 63 hecta rừng thông, hồ nước của Đan viện để xây dựng cái gọi là “Khu vui chơi giải trí Thiên An – Thủy Tiên” mà hiện đã biến thành công viên ma, không ai dám bén mảng. Dù sao, tham vọng cướp đất của họ vẫn còn và nay thì muốn đoạt trọn tài sản của Đan viện.

Vào cuối năm 2014, Lãnh đạo dòng Biển Đức tại Rôma bổ nhiệm cha Antôn làm Bề trên Giám quản tại Thiên An. Với đức vâng phục, cha bỏ dở ngay chương trình học 10 năm tại Châu Âu, trở về VN và tiếp quản nhiều công việc khó khăn của Đan viện.

Sau khi cha trở về đảm nhiệm trọng trách, tình trạng sách nhiễu của viên chức địa phương như vừa nói không còn và họ đành phải rút lui ra bên ngoài để “theo dõi, rình chực”. Trong thời gian này, cha Antôn cùng với các Đan sĩ mở rộng khuôn viên Đan viện, xây dựng nhiều công trình phụ trợ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu trì và sinh hoạt tôn giáo trên chính diện tích đất mà bao thế hệ tiền bối đã đổ mồ hôi xương máu để gầy dựng – tức 107 hecta đất-nhà-rừng thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của Đan viện từ năm 1940.

Chính vì cha Antôn và các Đan sĩ quyết tâm và kiên trì giữ đất, bảo vệ cơ ngơi chính đáng của mình, để qua đó khẳng định quyền tư hữu đất đai của các cá nhân và tập thể, đòi hỏi công lý cho hàng chục triệu nông dân và thị dân đang bị cướp bất động sản… nên nhà cầm quyền đã nhiều lần chỉ đạo cho những kẻ lạ mặt hoặc vu khống, mạ lỵ các Đan sĩ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hoặc lấn chiếm dần đất đai Đan viện trong suốt thời gian vừa qua.

Cách riêng đối với cha Antôn, nhà cầm quyền Cộng sản đã dùng nhiều thủ đoạn thâm độc nhằm tàn phá danh dự và tàn hại sức khỏe của vị Bề trên can đảm này. Sau đây là những sự kiện mới được cha kể lại. Các sự kiện này, cho tới nay cha đều giữ kín, chưa chia sẻ cho các Đan sĩ dưới quyền, vì không muốn Cộng đoàn lo lắng và hoảng sợ.

Thứ nhất, dịp tết âm lịch 2016, trong cương vị Bề trên nhà dòng, cha Antôn đã tiếp rất nhiều khách khứa tới thăm và chúc tết Đan viện. Trong những người đến gặp gỡ và tiếp chuyện, cha lưu tâm và ghi nhớ khuôn mặt hai vị khách đến từ Sài Gòn. Một trong hai người này đã ngỏ ý pha cà phê và trà –do chính họ mang theo– để mời cha dùng, cha đồng ý và cùng thưởng thức với họ. Ngay sau khi họ ra về, cha lập tức cảm thấy rát buốt vùng cổ và đầu, nhức nhối trong xương tủy, cả hàm răng đau buốt và có hiện tượng bị mục, không thể đi lại được. Một người thân tín đã phải đưa cha đi châm cứu trong một sự gắng gượng tột cùng. Tuy nhiên, trên đầu của cha lại xảy ra hiện tượng tóc bị rụng ra từng mảng lớn. Trước những triệu chứng nguy hiểm này, người thân của cha đã đề nghị cha ra nước ngoài chữa trị. Sau đó, cha đã xin phép Roma được qua Châu Âu. Tại đây, các bác sĩ dõi theo bệnh tình của cha và cũng nghi ngờ cha bị “đầu độc”. Cha chữa trị khoảng hơn 3 tháng, rồi trở về lại Đan viện Thiên An.

 

Trên đầu cha Antôn Nguyễn Văn Đức xảy ra hiện tượng tóc bị rụng ra từng mảng lớn, rát buốt vùng cổ và đầu, nhức nhối trong xương tủy, cả hàm răng đau buốt và có hiện tượng bị mục, không thể đi lại được…

Các bác sĩ tại Châu Âu nghi ngờ cha Antôn Nguyễn Văn Đức bị “đầu độc”.

Thứ hai, như mọi người đều biết, vào các ngày 28-29/06/2017, nhà cầm quyền Cộng sản đã huy động lực lượng viên chức, công an, côn đồ… xông vào nội vi Đan viện trấn áp, hành hung các Đan sĩ. Họ đã dùng gậy sắt đánh một thầy dòng đến bất tỉnh, nguy hiểm tính mạng; rồi dùng cưa sắt và nhiều công cụ hỗ trợ khác giật sập, bẻ cong cây Thánh Giá được dựng trong khuôn viên Đan viện. Đúng trong buổi sáng ngày 29/06, nhà cầm quyền đã xúi giục một thanh niên cầm một cái rựa chuyên đi chặt cây rừng, xông thẳng vào nội vi Đan viện tìm cha Đức để giết, nhưng may thay các Đan sĩ đã kịp thời ngăn cản người thanh niên này lại. Tiếp đến, nhiều an ninh thường phục được cử đến canh gác Đan viện 24/24 giờ. Hai ngày sau đó, vào khoảng 6 giờ chiều, cha Antôn đi dạo gần khu vực hồ Thủy Tiên –phần đất của Đan viện– thì bị một kẻ lạ mặt bất ngờ ném chất lỏng trúng ngay vùng đầu, cổ và mặt. Da ở khu vực này và nhiều khu vực khác bị dính chất lỏng đã rộp đỏ, sưng vù, phải băng bó lại. Các Đan sĩ dò hỏi nguyên nhân nhưng cha chỉ trả lời là bị ong đốt.

Cán bộ Thừa Thiên-Huế xúi giục một thanh niên cầm rựa để giết cha Antôn Nguyễn Văn Đức trong sáng ngày 29/06/2017. Đan sĩ Antôn Giáo cùng các Đan sĩ khác đã kịp thời ngăn cản người thanh niên hung hãn này.

Cha Antôn Nguyễn Văn Đức bị người lạ mặt mém chất lỏng vào người. Da ở khu vực này và nhiều khu vực khác bị rộp đỏ, sưng vù, phải băng bó lại.

Thứ ba, có một nhóm người Việt sống ở Canada về thăm quê hương, muốn gặp cha Antôn và ngỏ ý hỗ trợ một chút hiện kim cho Đan viện. Họ đã nhờ người quen của họ mà cũng là của cha là một phụ nữ khoảng 25 tuổi –đang làm việc tại Sài Gòn nhưng thỉnh thoảng ra Huế, đến Thiên An tĩnh tâm– để bắt liên lạc. Trước khi về lại Canada, nhóm Việt kiều ấy yêu cầu được gặp cha ở khách sạn Hưng Hương, quận Tân Bình, Sài Gòn. Cha Antôn đồng ý và thu xếp để vào. Tại phi trường Tân Sơn Nhất, cha nhờ một đứa cháu đến đón như thường lệ, nhưng hôm đó người cháu lại bận công việc đột xuất. Vì thế, cha đã nhờ phụ nữ trên chở cha đến khách sạn Hưng Hương như đã hẹn với nhóm Việt kiều. Khi cả hai vừa đến nơi chưa đầy 5 phút thì hơn 100 người mặc thường phục, sắc phục vây lấy khách sạn và đòi kiểm tra vì “nghi ngờ có vụ mua bán dâm”. Ngay lập tức, nhóm an ninh thường phục đó đã đẩy cha Đức và chị phụ nữ, mỗi người vào một phòng riêng của khách sạn, để thẩm vấn suốt 8 tiếng đồng hồ. Chị phụ nữ đã bị đe dọa, áp lực để ký tên vào biên bản mang nội dung “có tình cảm với cha Đức” với những lời lẽ hết sức thô tục nhằm hãm hại danh dự cả hai người. Trước khi trả tự do cho họ, đám an ninh thường phục đã đưa chị phụ nữ sang phòng họ đang câu lưu cha Antôn để chụp hình. Sự kiện này xảy ra vào ngày 05/09/2017.

Thứ tư, cuối tháng 09/2017, cha Antôn về quê ở Nghệ An chịu tang Ông Cố qua đời. Trước khi trở lại Thiên An, cha cùng với các Đan sĩ lái chiếc ôtô của nhà dòng đến thăm viếng, an ủi và khích lệ cha Antôn Đặng Hữu Nam, lúc đó còn cai quản giáo xứ Phú Yên. Đang trên đường đến giáo xứ, thì có một chiếc xe bán tải màu tím cố tình lao mạnh, đâm thẳng vào xe ôtô của cha, nhưng may mắn đoàn Đan sĩ đã thoát nạn. Khi nghe cha Antôn thuật lại câu chuyện này, cha Đặng Hữu Nam quả quyết chính chiếc xe bán tải màu tím đó đã nhiều lần ám hại cha Nam bằng cách lao ngang hoặc tạt đầu nguy hiểm. Cha Nam cũng cho biết chiếc xe đó thường ra vào cơ quan điều tra A92 của tỉnh Nghệ An.

Thứ năm, ngày 23-12-2017, một kẻ tên Phan Ngọc Thọ, tự xưng là phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã viết một lá thư dài 2 trang, gởi đến Bề trên Tổng quyền toàn dòng và Bề trên tổng quyền tỉnh dòng, tấn công cha Antôn trong tư cách bề trên Đan viện, kể lể đủ “hoạt động vi phạm pháp luật” của cha. Lên tiếng chẳng kể đúng sai, tố cáo không cần bằng chứng, kết án bất biết quyền hạn, quan chức ấy còn ngang ngược đề nghị Lãnh đạo thượng cấp trong dòng truất chức và thuyên chuyển đi nơi khác vị bề trên mà từ 2014 đến nay đã hướng dẫn các đan sĩ đương đầu với những âm mưu và đòn thù của một nhà cầm quyền vô thần duy vật chỉ muốn xóa sổ Đan viện. Thay mặt toàn thể các Đan sĩ, cha Phó Bề trên An-rê Nguyễn Văn Tâm đã ra một lá thư phản đối ngày 31-12-2017 để qua đó dạy một bài học đích đáng cho viên phó chủ tịch tỉnh.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng cha Antôn Đặng Hữu Nam là một trong những vị mục tử can trường đã dấn thân bảo vệ giúp đỡ bà con ngư dân Nghệ An rơi vào cảnh túng quẫn, thất nghiệp do việc nhà cầm quyền Cộng sản đã tiếp tay, bao che cho doanh nghiệp Formosa Tàu cộng thải độc tố xuống biển Miền Trung vào tháng 04/2016. Cha Nam cũng đã không thoát khỏi những mưu hèn kế bẩn của nhà cầm quyền từ đó tới tận bây giờ.

Trên đây là một vài sự kiện điển hình, nguy hiểm đủ loại mà chính cha Antôn Nguyễn Văn Đức đã phải âm thầm gánh chịu một mình khi còn đương chức Bề trên Giám quản Đan viện Thiên An. Điều này không lạ trong một chế độ mà những kẻ cai trị duy vật độc tài chỉ tìm mọi cách cướp đoạt của nhân dân, của đất nước để hưởng thụ và do đó sẵn sàng tàn hại sức khỏe, tàn phá danh dự, thậm chí tàn sát sinh mạng của những con người công chính chỉ muốn sống cho sự thật và lẽ phải. Nhưng chính Thiên Chúa cũng như công luận sáng suốt sẽ minh oan cho họ. Còn những kẻ thủ ác, không sớm thì muộn, hành vi của họ sẽ bị phơi bày trước nhân dân, lưu lại trong lịch sử và nhất là ghi vào sổ của Vị Thẩm Phán Tối Cao trên trời, để như lời Kinh Thánh, “Thiên Chúa sẽ trả cho mỗi người tùy theo công việc của họ”.

Huyền Trang, GNsP

*****

https://vietnam.ucanews.com/2018/05/31/dong-bien-duc-thien-an-len-an-hanh-dong-dot-rung/

Dòng Biển Đức Thiên An lên án hành động đốt rừng

Các đan sĩ cho rằng các đám cháy xảy ra là có chủ ý và yêu cầu nhà chức trách, các cá nhân tôn trọng nhân phẩm

Ngày 31 tháng 5 năm 2018

Một đan sĩ tiếc nuối nhìn rừng thông gần Đan viện Thiên An bị lửa thiêu cháy.

Các đan sĩ Biển Đức ở tỉnh Thừa Thiên Huế vừa lên án nhà chức trách làm ngơ các vụ cháy rừng mà họ nói là có chủ ý của con người.

Đang sĩ Stanislas Trần Minh Vọng cho biết có hai vụ cháy rừng thông xảy ra gần Đan viện Thiên An ngay bên ngoài cố đô Huế vào các buổi chiều ngày 22-23/5.

Thầy Vọng, 81 tuổi, kể rằng hơn 50 đan sĩ đã phải dùng ống nước, cuốc, xẻng dao rựa và các dụng cụ khác để dập đám cháy thứ nhất, cách nhà nguyện đan viện chỉ khoảng 300 thước.

“Chúng tôi bị nhóm côn đồ chừng 6-7 người chửi bới và ngăn cản không cho chúng tôi dập đám cháy đang đến gần đan viện”, thầy cho biết. Họ nói với các đan sĩ rằng đó không phải là đất rừng của đan viện.

Hai trưởng và phó công an xã Thủy Bằng chứng kiến vụ việc nhưng không làm gì ngăn chặn ngọn lửa. “Họ còn cố tịch thu máy quay phim, điện thoại của các đan sĩ đang quay phim đám cháy để tìm nguyên nhân”, thầy Vọng nói.

Cha bề trên đan viện Louis Gonzaga Đặng Hùng Tân cho biết từ đầu năm đền nay đã có tới bốn vụ cháy rừng, và đã thiêu trụi năm mẫu rừng thông mà các đan sĩ đã trồng cách đây nhiều thập niên.

“Qua kiểm tra thực tế và điều kiện tự nhiên, Đan viện Thiên An xác định nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng thông là do yếu tố chủ quan của con người. Các vụ cháy đều có chủ đích và động cơ nhằm vào đời sống và sinh hoạt tôn giáo của các đan sĩ”, Cha Tân nói.

Ngài cho biết từ đầu năm nay nhiều nhóm người không rõ danh tính liên tục xâm nhập nội vi đan viện và dò xét đời sống và các hoạt động của các đan sĩ.

Ngài cũng cáo buộc một số cá nhân và tổ chức đang cố tình hủy hoại tài sản vật chất và tình thần đã gắn bó với đan viện.

Các đan sĩ có đầy đủ giấy tờ sở hữu đan viện và 107 mẫu đất rừng thông từ 1940.

Từ 1975, chính quyền đã “mượn” hoặc tịch thu đất đai và giao cho các công ty lâm trường và du lịch của nhà nước sử dụng. Các đan sĩ chỉ được phép sử dụng 6 mẫu đất kể cả đan viện.

Các đan sĩ cho biết lâu nay họ không chuyển quyền sở hữu hoặc đất đai cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào.

“Chúng tôi ước mong các cá nhân và tổ chức tôn trọng phẩm giá và các quyền căn bản của con người theo luật định”, Cha Tân nói.

Ngài yêu cầu họ chấm dứt ngay việc phá hoại rừng thông có tổ chức, tôn trọng môi trường và các giá trị tinh thần của đan viện, vốn giúp tạo nên môi trường trong lành.

Hiện đang là mùa khô kéo dài từ tháng 5-9. Năm bề chứa nước mưa trong đan viện đang cạn dần và các hồ tưới nước cho vườn cam cũng khô cạn. Các đan sĩ phải chở nước cách xa 10 cây số về dùng cho các sinh hoạt hàng ngày.

“Trong khi hồ Thủy Tiên rộng 49 mẫu của đan viện bị nhà nước chiếm sau 1975 lại để hoang. Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn xin lại đều bị từ chối”, thầy Vọng nói với giọng buồn.

*****

https://vietnam.ucanews.com/2018/11/09/cac-dan-si-dong-bien-duc-phan-doi-viec-tu-tien-xay-mieu-tho-tren-dat-dan-vien/

 Các đan sĩ dòng Biển Đức phản đối việc tự tiện xây miếu thờ trên đất đan viện

Cha bề trên Đan viện Thiên An yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu cấp sai cho chủ công trình

Ngày 9 tháng 11 năm 2018

Các đan sĩ Biển Đức tổ chức phản đối việc tự tiện xây nhà miếu trên đất đan viện. Ảnh được cung cấp

Một nhóm đan sĩ Biển Đức đang phản đối việc tự tiện xây dựng miếu thờ trên đất đan viện ở miền trung Việt Nam.

Ông Nguyễn Đăng Tuấn, cư dân Huế, đang xây một miếu thờ tổ trên khu đất thuộc Đan viện Thiên An, nhưng ông khẳng định có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất nằm ngay bên ngoài Thành phố Huế.

Cha Louis Gonzaga Đặng Hùng Tân, bề trên đan viện, đã yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu cấp sai cho ông Tuấn, đồng thời kêu gọi chính quyền yêu cầu ông Tuấn dừng xây dựng trên đất của đan viện do các đan sĩ Biển Đức sở hữu từ năm 1940.

Cha Tân còn kêu gọi chính quyền điều tra sự việc và kỷ luật các viên chức lấy đất của đan viện cấp cho người khác cách bất hợp pháp.

Ngài nói chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất cho ông Lê Hữu Nghị năm 2011, và ông Nghị bán lại cho ông Tuấn năm 2018.

Các nguồn tin địa phương cho ucanews.com biết từ khi bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 7, ngày nào ông Tuấn cũng cho 10 người thợ làm việc tại công trình rộng 479 mét vuông này.

Kể từ đó họ đã xây tường rào xung quanh công trình gồm một miếu thờ rộng 150 mét vuông, một phòng hội họp rộng 200 mét vuông và một nhà để xe. Nguồn tin cho biết kinh phí cho toàn bộ công trình khoảng một tỷ đồng (43.100 Mỹ kim).

Nguồn tin cho biết thêm ít nhất có hơn 10 cây thông có tuổi đời 50 năm đã bị chặt vì các mục đích xây dựng.

Đan sĩ Biển Đức Gioan Nguyễn Minh Sang cho biết trước khi ông Tuấn bắt đầu xây dựng, các đan sĩ đã kêu gọi ông không nên xây dựng trên đất của đan viện. “Nhưng ông ấy nói là ông chỉ xây cái nhà kho sơ sài để chứa vật liệu mà thôi”, thầy Sang kể.

Ông Tuấn đã nói dối với chúng tôi, thầy buộc tội.

Thầy Sang cho biết ban tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế có đến làm việc với đan viện hôm 2-11, xác nhận ông Tuấn có một số sai phạm trong xây dựng và nói chính quyền sẽ làm việc với gia đình ông Tuấn về vấn đề trên.

Thầy Sang kể khoảng 60 đan sĩ Biển Đức thuộc đan viện đã tuần hành 500 mét từ nhà nguyện đến công trình xây cất trái phép và tại đây họ đã lần chuỗi cầu nguyện và cầm biểu ngữ phản đối trong hai ngày 1-2/11.

“Chúng tôi làm như thế để phản đối việc một số cá nhân và tổ chức đã tiếp tay để ông Tuấn được xây cất trái phép trong rừng thông 107 hecta trước đây của đan viện”, thầy nói với ucanews.com.

Thầy Sang nói thợ xây dựng vẫn tiếp tục làm việc trên công trình và hiện nay công an mặc thường phục đang ngồi ở một quán cà phê trước cổng đan viện canh trực, quay phim và theo dõi những người ra vào đan viện.

Từ năm 1975, được biết chính quyền cộng sản đã “mượn” 57 hecta đất của đan viện và giao cho một công ty lâm nghiệp.

Năm 2000, chính quyền tịch thu phần đất còn lại và giao cho một công ty du lịch nhưng cho phép các đan sĩ Biển Đức giữ lại 6 hecta đất bao gồm đan viện.

Tình hình còn tồi tệ hơn khi chính quyền địa phương tịch thu đất của đan viện rồi cấp cho công nhân viên chức, sau đó họ bán đất lại cho người khác xây nhà.

Qua sự việc gần đây nhất, cha Tân đã trình đơn kiến nghị đến các cơ quan chính quyền tỉnh và tòa đại sứ quán Canada, Đức, Mỹ và Úc.

*****

Lê Bá Hùng sưu tập
Xứ Lá Phong buồn cuối 2018

*****

VÀ RỒI

Cũng ngay tại vùng Thừa Thiên Huế đó,

Đang xảy ra những gì?

https://www.ucanews.com/news/vietnams-hue-slum-a-citadel-of-broken-dreams/85052

Vietnam’s Hue slum a citadel of broken dreams

Các ổ chuột tại Huế, cái thành lũy của những giấc mơ bị tan tành

~  Lê Bá Hùng chuyển ngữ  ~

Nhà cầm quyền dự trù sẽ dời khu ổ chuột trong vòng sáu năm nhưng người dân ở đó than phiền là ngay những món tiền bồi thường, dù chỉ hứa hẹn cho một thiểu số mà thôi, thì cũng quá ư là bủn xỉn

Dân ở các khu ổ chuột đang sống lay lất qua ngày bên ven Tường Thành ở thành phố Huế bằng nghề để bán hàng rong và nước giải khát cho du khách. (Ảnh của Peter Nguyễn / ucanews.com)

Phóng viên ucanews.com, Hue
Vietnam 
29 Tháng 4 Năm 2019

Bà Maria Nguyễn Thị Hoa hiện đang sống cùng bốn thân nhân trong một căn nhà rộng 24 thước vuông với những thanh sắt rỉ thay tường và mái lợp thì bằng tôn,  ngay trên ven tường của Cổ Thành Huế ở tỉnh Thừa Thừa.

Cổ Thành đã được xây dựng gần cả 190 năm trước đây và là chổ an nghỉ của hoàng tộc cuối cùng Việt Nam, tức là triều Nguyễn (1802-1945), và bây giờ lại đâm ra là một điểm thu hút khách du lịch hàng đầu trong nước.

Vì không có phòng vệ sinh, toàn gia đình của bà Hoa bị buộc phải đổ phân xuống một hồ nước mà cũng đã quá bị ô nhiễm rồi ở gần nơi đó. Họ phải ăn và ngủ ngay trên sàn xi măng và phải dùng quạt giấy để tiết kiệm tiền điện.

Vì ngôi nhà tồi tàn của họ nằm trên cao, nên người thiếu phụ đã 63 tuổi này cũng phải cực khổ ráng leo các bực cấp bằng xi măng hàng ngày. Bà cho biết mình từng đã bị té ngã tới cả ba lần nhưng may là đã không bị gãy xương.

“Chúng tôi đã phải sống trong ngôi nhà chật chội này từ nhiều thập niên qua vì chúng tôi không có tiền để đi sống chổ khác được”, cái bà Hoa ốm yếu và gầy gò, trong bộ đồ rách rưới và cũng đang bị ung thư bao tử đã cho biết như vậy.

Cha mẹ bà đã ráng dựng lên một nơi cư trú trên tường thành này, sau khi phải bỏ quê nhà ở Hà Tĩnh vào năm 1954, hầu trốn sự đàn áp dã man của bọn cộng sản  phương Bắc. Cuối cùng khi qua đời, họ cũng đã được mai táng ngay dưới chân thành đó luôn.

  Hình cổng chính của Hoàng thành cổ xưa tại Huế

 (ucanews.com photo)

 Bà Hoa cho biết chính quyền địa phương dạo đó đã làm lơ để cho họ sống tạm bợ như vậy vì họ là gia đình quân nhân, như để ghi nhận sự đóng góp cho đất nước của người thân.

Sau khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt vào năm 1975, thân phụ bà trở thành thường dân và đã làm nghề hớt tóc đê sinh sống qua ngày, cũng như đã phải tiếp tục ở lại tại chổ củ trong khi những người khác có khả năng tài chánh hơn thì đều đã bỏ ra đi.

Bà Hoa có ba người anh từng bị cộng sản giết chết trong trận Tổng tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 và đã thừa hưởng ngôi nhà tồi tàn khi cha mẹ mình qua đời.

Hiện thì bà ta phải sống chung cùng người con gái và hai đứa cháu ngoại với ông chồng già mà lợi tức hàng ngày chỉ là tiền hớt tóc qua ngày, độ 150.000 đồng Hồ (tương đương với 6 Mỹ kim rưỡi) mỗi ngày.

Người ta ước tính đang có khoảng 15.000 nhân khẩu thuộc 4.200 gia đình đang sinh sống trong khu ổ chuột nằm dọc trên dãy tường thành đầy rêu phong trải dài tới cả 11 cây số rưỡi và bề rộng thì tới 20 thước đó.

Đa số những người đang sinh sống trong khu ổ chuột đó thì chỉ đang kiếm sống qua ngày bằng nghề bán thức ăn rong trên lề đường phố, sửa xe gắn máy, làm phu tại các công trường hay chợ búa, hay mọi nghành nghề tạp lục khác để lay lất qua ngày. Nhiều người đã phải bỏ nhà cữa vì lũ lụt và các trận bão lớn dạo thập niên 80 và 90. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có được cái giấy phép xây cất trên cái địa điểm lịch sử này.

Giới cầm quyền tỉnh cũng có những kế hoạch nhằm dời họ đến các khu dân cư mới trong vòng sáu năm kể từ năm nay, như là một phần của một dự án toàn quốc để tu sửa và bảo tồn toàn khu lịch sử Cố Thành cố đô Huế mà đã được được công nhận là di sản thế giới bởi UNESCO trong năm 1993 rồi.

 Một tình nguyện viên mang giúp gạo cho một người định cư tại ổ chuột trong Tháng Chạp Năm 2018.

(Photo by Peter Nguyen/ucanews.com)

 Cái nhật báo Thừa Thiên Huế có đưa tin vào tháng 3 là nhà cầm quyền địa phương sẽ hoàn thành việc di chuyển số 523 gia đình đến các khu mới, trước ngày 16 tháng 9 năm nay.

Tờ báo cho biết nhà cầm quyền sẽ cung cấp cho họ đất đai và bồi thường cho những người từng sở hữu hợp pháp tài sản ở đó theo luật định.

Báo cũng cho biết những người bị dời đi cũng sẽ nhận được giúp đở tài chính từ 4 triệu rưởi đến 7 triệu rưởi đồng Hồ (tương đương 195 đến 325 Mỹ kim) cho mỗi gia đình nào mà phải ra đi.

Bài báo tiếp tục cho biết là họ sẽ được cấp ít nhất là 2 triệu đồng Hồ mỗi tháng để họ có thể tạm thuê nhà trong vòng sáu tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều người đã từ chối phải ra di vì họ cho rằng sự bồi thường quá ư là ít ỏi. Hầu hết rồi thì họ cũng sẽ không nhận được gì cả vì đâu có ai mà có được giấy tờ sở hữu hợp pháp về bất động sản của họ hay có được giấy tờ để chứng minh gì đâu.

Những người khác thi nói là số tiền bồi thường từng được khoe khoan thì cũng quá ư là kém xa với số tiền mà họ sẽ phải cần để xây dựng lại cho được ngôi nhà mới kia. 

Ông Trần Ngọc Thuận, 69 tuổi, cho biết nhà cầm quyền đã yêu cầu gia đình năm người của ông phải thực sự ra đi ở một nơi nào khác, trước khi họ có quyền nhận số 120 triệu đồng tiền đền bù cho nhà cữa họ mà đã phải bỏ lại.

Ông tiếp: “Nếu chúng tôi làm theo lệnh của họ, chúng tôi rồi sẽ phải cứ mượn thêm tiền ngân hàng để có thể xây ngôi nhà mới, nhưng chúng tôi thậm chí thì cũng đang không có ngay cả việc làm để sẽ rồi có thể trả nợ củ, chứ đừng nói chi đến trả tiền lời luôn. Chúng tôi đang phải đối mặt với một cái bẫy nợ miên viễn”.

Ông Thuận cho rằng mình quả đúng bị là sản phẩm của một chế độ đang phá sản, khi mà vẫn còn có những người cùng lứa tuổi như mình mà lại phải sống trong những hoàn cảnh quá sức tàn tệ như vậy, đặc biệt là những người không có khả năng tự mình di chuyển được mà lại đang tá túc trên những chổ cao, luôn luôn bị bắt buộc phải trèo leo lên xuống những bực thang dài hàng ngày như vậy.

 

Những gia đình đang phải sống trong hoàn cảnh tồi tàn chờ chực được bố thí tại những nơi được gọi là nhà, ngay dưới chân thành lũy (Hình: ucanews.com)

Cụ bà Võ Thị Len, 75 tuổi, đã sống thui thủi một mình trong một nơi được làm bằng sắt rỉ sét được dựng dựa ngay vào thành lũy của cổ thành mãi từ năm 1974.

Bà Len cho biết nhà cầm quyền có hứa sẽ cho bà một căn chung cư rộng 60 thước vuông trong năm tới, với điều kiện là bà sẽ tiếp tục phải trả đủ số tiền 80 triệu đồng trong vòng thập niên sau đó.

Bà lão đã trên thất thập mà hiện chỉ kiếm được có 30.000 đồng Hồ (độ 1 Mỹ kim 29 xu) mỗi ngày bằng nghề bán hang rong trên đường phố, đã ngỏ ý điều này là quá ư cực kỳ tốn kém và vượt quá khả năng của mình.

Bà cho biết hiện thì cũng đã đang phải vật lộn để sống được qua ngày với khoản trợ cấp hàng tháng của nhà cầm quyền là 300.000 đồng Hồ (độ 13 Mỹ kim), cho dù cũng có được hổ trợ thêm được 10 ký gạo bởi các nữ tu địa phương.

Cụ Len lo lắng là sẽ làm sao mà sống được qua ngày đây, khi phải dọn vô căn chung cư mới đó bởi vì, “Bây giờ tôi đã già rồi, nên tôi cũng không biết làm được gì để kiếm sống qua ngày đây?”.

Còn bà Hoa thì cho biết gia đình bà đã được thông báo là họ sẽ được cấp cho một miếng đất rộng 60 thước vuông để tự xây nhà mà ở.

Những người mà từ lâu nay vẫn sống hợp pháp trong khu này thì đều được hứa sẽ có được những miếng đất ở các khu dân cư mới, trong khi những người khác thì lại bị buộc phải bỏ tiền ra mua các căn chung cư.

Bà Hoa cho biết mình thì cũng không mong nhận được gì để đền bù cho căn nhà của mình vì cũng không có được giấy tờ sở hữu chứng minh.

Với giọng khàn khàn, bà Hoa than: “Chúng tôi cũng không biết làm sao đây để có tiền xây một ngôi nhà mới sau khi phải ra đi. Chúng tôi đã từng lao khổ trọn đời rồi để hầu có cho được một ngôi nhà như mơ ước, nhưng điều này thì quả thật vẫn vô phương mà thôi”.

*****

Lê Bá Hùng sưu tập
Xứ Lá Phong buồn vào Xuân 2019

 

 

 

Advertisements
%d bloggers like this: