TS LEWIS SORLEY et al.

Tiến sĩ   LEWIS SORLEY

http://www.amazon.com/Lewis-Sorley/e/B001JS2E1U

Lewis Sorley, a former soldier, is a graduate ofWest Pointand holds a Ph.D. from Johns Hopkins. His Army service included tank and armored cavalry units inGermany,Vietnam, and theU.S., Pentagon staff duty, and teaching at West Point and theArmyWarCollege.

His books include two biographies, Thunderbolt: General Creighton Abrams and the Army of His Times and Honorable Warrior: General Harold K. Johnson and the Ethics of Command. The Johnson biography received the Army Historical Foundation’s Distinguished Book Award. An excerpt of the Abrams biography won the Peterson Prize as the year’s best scholarly article on military history. He has also been awarded the General Andrew Goodpaster Prize for military scholarship by theAmericanVeteransCenter.

His book A Better War: The Unexamined Victories and Final Tragedy of America’s Last Years in Vietnam was nominated for the Pulitzer Prize. His edited work Vietnam Chronicles: The Abrams Tapes, 1968-1972 received the Army Historical Foundation’s Trefry Prize for providing a unique perspective on the art of command. He has also written Honor Bright: History and Origins of the West Point Honor Code and System and edited a two-volume work entitled Press On! Selected Works of General Donn A. Starry. He is currently researching a biography of General William C. Westmoreland.

Lewis Sorley, một cựu chiến binh, đã tốt nghiệp West Point và đổ bằng tiến sĩ tại Đại Học Johns Hopkins. Ông đã phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trong các đơn vị  xe tăng và các đơn vị thiết giáp tại Đức, Việt Nam và Mỹ, rồi tại Ngũ Giác Đài, cuối cùng giảng dạy tại West Point và Trường Cao Đẳng Chiến Tranh.

Sách của ông bao gồm hai tiểu sử, Thunderbolt: Tướng Creighton Abrams và Quân đội Thời ÔngChiến binh danh dự: Đại tướng Harold K. Johnson và Đạo Đức Kẻ Chỉ Huy. Quyển Tiểu sử của Johnson nhận được Giải Thưởng Sách Sắc của Hiệp Hội Quân Sử. Một đoạn trích của cuốn tiểu sử về Abrams đã giành được Giải Thưởng Peterson là bài viết hay nhất trong năm về quân sử. Ông cũng đã được trao Giải Thưởng Tướng Goodpaster  Andrew về học bổng quân sự do Trung tâm Cựu Chiến Binh Mỹ.

Cuốn sách của ông “Một Cuộc Chiến Khá Hơn: Các Chiến Thắng Không Được Nghiên Cứu và Thảm Cảnh Chung Kết của Các Năm Cuối Hoa Kỳ Hiện Diện tại Việt Nam” được đề cử cho giải thưởng Pulitzer. Các biên soạn của Ông về Việt Nam Niên Sử: Các băng Thu của Abrams , 1968-1972 nhận được giải thưởng Trefry của Hiệp Hội Quân Sử nhờ đã  cung cấp được  một cái nhìn độc đáo về nghệ thuật chỉ huy. Ông cũng đã viết Danh Dự Trong Sáng: Lịch sử và Nguồn gốc của Bộ luật về Danh Dự tại West Point và đã biên soạn hai bộ sách Tiến Sát! Các Việc Làm Chọn Lọc của Đại tướng Donn A. Starry. Ông hiện đang nghiên cứu một cuốn tiểu sử của Tướng William C. Westmoreland.

*****

Tiến sĩ LEWIS SORLEY, người ‘tình mãi mãi chung thủy’ của Việt-Nam Cộng-Hòa lại vừa thực hiện một việc cực kỳ hiếm có cũng như không kém phần quý báu cho chúng ta là đã xong xuôi để xuất bản tác phẫm The Vietnam War. Đây  là một tuyển tập gồm 16 bản tường trình cùng nhận xét phê bình cá nhân của các vị tướng lãnh Quân Đội Việt-nam Cộng-Hòa thực hiện ngay không lâu sau khi Miền nam bị thất thủ và được bảo trợ bởi Trung Tâm Quân Sử Hoa kỳ. (xin tham khảo tài liệu Cuộc Chiến Việt-Nam dưới cái nhìn của Tướng Lãnh VNCH)

Tên tuổi LEWIS SORLEY đã từ lâu quen thuộc với những người chống Cộng, cũng như luôn cả với các tên thiên tả (dĩ nhiên) và nếu không nói thêm, đã là kẻ thù không đội trời chung của bọn chúng.

Khởi thủy, vào năm 1999, tác phẫm “Một Cuộc Chiến Khá Hơn: Các Chiến Thắng Không Được Nghiên Cứu và Thảm Cảnh Chung Kết của Các Năm Cuối Hoa Kỳ Hiện Diện tại Việt Nam” (“A Better War ~ The Unexamined Victories and Final Tragedy of America’s Last Years in Vietnam”) của ông ngay sau khi xuất bản đã gây sôi nổi trong giới học giả cùng chuyên viên nghiên cứu trên thế giới (nói chung) và đặc biệt tại Mỷ (nói riêng).

Sách đã được xuất bản bởi A Harvest Book, Harcourt, Inc., 6277 Sea Harbor Drive, Orlando, Florida 32887-6777 (www.HarcourtBooks.com).

Ít có một tác giả nào mà đã có được nhiều người đọc và điểm sách như Tiến sĩ LEWIS SORLEY với tác phẫm này. Nếu chỉ căn cứ riêng vào mục điểm sách (review) của Amazon.com thôi, thì chúng ta cũng thấy tầm đặc-biệt của quyển này. Tính cho tới ngày 23 tháng 10 năm 2010, nghĩa là sau khi xuất bản đã quá 11 năm, đọc giả vẫn tiếp tục theo dỏi và phê bình sách: tổng số tạm thời đã lên tới 73 người! Đa số là những nể phục và khen ngợi, nhất là khen ngợi sự can đãm, lòng vô tư và tính cách khoa học của các dẫn chứng. Rời rạc trong đó thì vẫn luôn luôn có các chỉ trích nặng nề, nếu không nói là thô tục và cùng một giọng điệu của bọn thiên tả và chính khách xa-lông lưu manh mà đa số đều dấu tên, chỉ xưng là ‘một đọc giả’![1]

Dưới đây là những nhận xét của các độc giả nổi tiếng.

“Quyển sách nóng bỏng nhất cho các chiến lược gia về Irak trong mùa này là A Better War . . . Tôi đã nhận thấy là vị chỉ huy của Tư Lệnh Trung Ương (Central Command), Tướng John Abizaid, đã đang đọc nó trong khi tôi đi cùng với ông vào tháng Chín. Vị cố vấn đầy uy tín của Bộ Ngoại giao là Philip Zelikow đã đọc sách này trước đó trong năm nay. Và người ta cũng nói với tôi là các kệ sách của các sĩ quan cao cấp ởBaghdad đều có nó . . .  Điều đập vào mắt tôi trong sách của Lewis Sorley là câu “giải tỏa và chiếm giữ (clear and hold)”.  Chính nguyên văn câu này đã được lặp lại trong thuyết trình của Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Condoleezza Rice vào ngày 19 tháng 10 trước Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện Hoa-kỳ mà trong đó, bà đã trình bày một cách rỏ ràng nhất về chiến lược Hoa kỳ tại Irak mà tôi đã chưa từng thấy. ‘Chiến lược chính trị và quân sự cần phải được rỏ ràng, chiếm giữ và xây dựng: giải tỏa các vùng khỏi sự kiểm soát của các kẻ giấy loạn, chiếm giữ và bảo đãm an ninh, và xây dựng những định chế quốc gia Irak sao cho bền vững.’ “

David Ignatius, Washington Post.

“Một công việc đặc biệt mà sẽ được lưu giữ lại như là một phần quý giá của tài liệu lịch sử về cuộc chiến Việt-Nam. Nó đã trả lời được nhiều câu hỏi mà lâu nay vẫn vấn vương trong đầu chúng ta, những kẻ đã tham dự cuộc chiến này. Nó cũng là tác phẫm đầu tiên đã minh định lại được kết quả cuộc chiến này.”

Tướng H. Norman Schwarzkopf, Lục Quân Hoa kỳ (hồi hưu)

“Các chiến thắng của quân đội Thế giới Tự do (như đã từng được biết đến với tên gọi này) trong giai đoạn 1968-72 đã tan biến trong trí nhớ mọi người. Lewis Sorley đã lắp các lổ trống với tác phẫm quan trọng mới này, Một Cuộc Chiến Khá Hơn .”

The Wall Street Journal

“Giai đoạn sau 1968 của cuộc chiến thật rỏ ràng xứng đáng để được chú ý tới hơn và được đánh giá minh bạch hơn là đa số các sử gia đã làm từ lâu nay. Cuốn Một Cuộc Chiến Khá Hơn đã lấp khoảng trống này.

The Washington Post Book World

“Bằng một cách dẫn chứng mạnh mẽ và đầy thuyết phục . . .  một đóng góp đầy kích thích tính và quan trọng cho lịch sữ về cuộc chiến Việt-Nam.”

Foreign Affairs

“Một Cuộc Chiến Khá Hơn xứng đáng để bất kỳ ai quan tâm đến Việt-Nam chú ý nhiều đến.”

Slate

“Sách này của Sorley cũng có cùng một tầm quan trọng trong việc tái xét quá trình thi hành cuộc chiến y như quyển In Retrospect của Robert McNamara đối với lịch sử chính trị và nền luân lý trong cuộc chiến này . . . Một thách đố hàng đầu đối với sự hiểu biết lâu nay về khã năng của quân đội Hoa kỳ tại Việt-Nam.”

Published Weekly (điểm sách có dấu sao)

“Một kiệt tác về các thực tại quân sự và âm mưu cung đình, về khã năng chiến lược và bội phản chính trị. Ở mổi trang đọc giả đều có thể thấy một tiết lộ mới.

Một Cuộc Chiến Khá Hơn đã đính chánh một các tường tận các sai lầm lịch sử mà lâu nay cứ mãi tiếp tục, cùng lấp đầy lại các khoảng trống và cố tình bưng bít trong sự hiểu biết về lịch sử của chúng ta.”

John M. DelVecchio, tác giả của The 13th Valley

“Một tường thuật rất lôi cuốn và một liều thuốc giải độc cực kỳ hiệu quả đối với huyền thoại tự biện-minh rằng cuốc chiến Việt-Nam là ‘không thể thắng được’.”

James R. Schlesinger, cựu Bộ Trưởng Quôc Phòng

“Câu chuyện bằng cách nào Creighton Abrams đã chọn lựa một cách điều quân hiệu quả hơn là một điều cần phải được kể ra để giúp chúng ta có thể hiểu được là việc gì đã xẩy ra cho đất nước chúng ta trong các năm bi-thảm đó. Quả thực sẽ mất một thời gian khá lâu trước khi có ai kể lại được sự việc một cách hoàn hảo hơn là Lewis Sorley trong kiệt tác này.”

Tướng Donn A. Starry, Lục Quân Hoa kỳ (hồi hưu)

“Công việc sưu tầm nghiên cứu nhằm hổ trợ cho Một Cuộc Chiến Khá Hơn xứng đáng là tuyệt nhứt mà tôi đã được thấy trong đề tài chiến tranh Việt-Nam . Tầm sáng suốt và khả năng phân tích của Lewis Sorley vượt xa các sách khác về cuộc chiến này.”

Tướng Bruce A. Palmer, Jr, Lục Quân Hoa kỳ (hồi hưu)

“Điều không quan trọng là cho như độc giả có phục vụ tại Việt-Nam hay là đã đọc biết bao nhiêu tài liệu về vấn đề này hay không, tác phẫm này cốt yếu cần phải được đọc qua.”

Marine Corps  Gazette

*********

Sách này in dấu ấn mạnh cho tất cả ai đã đọc qua. Và đó không là điều ngạc nhiên vì công trình to lớn và nghiêm túc của tác giả trong việc hòan thành sách, khác một trời một vực với các sách phản chiến và thiên tả mà lâu nay cứ lặp đi lặp lại một giọng điệu nhàm chán như nhau!

Ngay như sau khi trên diển đàn điểm sách của Amazon.com bắt đầu đăng những quan điểm về sách của ông ta, thì có vài người đã vô tình đánh lộn THÊM chữ THE trước nhóm chữ tựa đề Final Tragedy của ông thì tác giả đã đính chánh ngay như sau:

[This is not a review per se, butI am trying to get word to whoever maintains these pages of the need for a small correction in the listed title of my book. What needs to be done is to remove the extraneous word “the” just before the words “Final Tragedy” in the book’s sub-title.

Thus the book’s correct full title should read: “A Better War: The Unexamined Victories and Final Tragedy of America’s Last Years inVietnam.”

I would appreciate it very much if someone could make this change. Thank you.

Lewis Sorley]

 (Đây không đúng nghĩa là một bài điểm sách, nhưng tôi muốn nhắn người phụ trách các trang này về nhu cầu cần sữa một lổi nhỏ trong cách dẫn tựa sách của tôi viết. Việc cần nên làm là rút bỏ từ “the” dư thừa nằm ngay trước các chữ “Final Tragedy” trong phần tựa phụ.

Theo đó thì tựa đúng phải được đọc như sau: “Một Cuộc Chiến Khá Hơn:  Các Chiến Thắng Không Được Nghiên Cứu và Thảm Cảnh Chung Kết của Các Năm Cuối Cùng Hoa Kỳ Hiện Diện tại Việt Nam” .

Tôi sẽ rất mang ơn nếu ai đó có thề sữa chữa lổi lầm này.

Cảm ơn.

Lewis Sorley)

Riêng chi tiết này cũng nói lên sự cẩn trọng và mực độ ngay thẳng về trí thức (honnêteté intellectuelle – intellectual honesty) của tác giả!

 Sau đây là tóm tắt quá trình khảo sát tài liệu để viết sách này của Lewis Sorley.

 1/

Một năm dài để tìm tòi trong các tài liệu tại một nơi bảo mật  trong đồn Carlisle Barracks, cách nhà tác giả 2 giờ lái xe hơi. Ông đã mất nhiều năm để năn nỉ và cầu cứu ngõ hầu có thể tham khảo các tài liệu mà ông gọi là “Abrams Special Collection” vì tại Viện Quân Sử Hoa kỳ (U.S. Army’s Military History Institute) ở Carlisle Barracks cũng đã có sẳn các phần tự do tham khảo với tên gọi là “Abrams Papers”.

 Nguyên do là vào năm 1972 khi được gọi về lại Mỷ để nắm chức vụ Tham Mưu Trưởng Lục Quân, tướng Abrams đã mang về nhiều tài liệu thuộc loại tối mật. Vào mùa Thu 1974 khi ông qua đời, tướng thừa kế là Frederic C. Weyand đã ra lệnh bảo mật chúng và luôn cả sự hiện hữu cũng như nơi cất giữ của chúng cũng bị liệt kê như loại thông tin được phân hạng.

Cứ thế, mổi sáng thứ Hai, tác giả  lại rời nhà vào lúc 5 giờ rưõi để tới kịp giờ làm việc của đồn Carlisle Barracks và miệt mài tìm tòi trong vòng 10 tiếng đồng hồ. Tối lại thì ông tiếp tục tham khảo tài liệu trong thư viện của Đại Học Chiến-tranh thuộc Lục quân cũng nằm trong đồn này.

Để qua đêm, ông phải thuê một phòng nhỏ trong một ‘motel’ mà đa số khách chỉ là các trài xế xe tải hàng loại 18 bánh.

Và cứ thế, mổi chiều thứ Sáu ông lại lái xe về nhà với gia đình.

Cuộc sồng này kéo dài hơn một năm, chỉ trừ vào các dịp lể và vào mấy lần mà hầm chứa tài liệu đóng cùng với một tuần nghỉ đi ra biển chơi theo thông lệ gia đình.

Cốt yếu của số tài liệu này là 455 cuộn băng thu âm ở Tổng Hành Dinh Bộ Chỉ Huy Yểm Trợ Quân Sự Hoa kỳ trong suốt bốn năm cầm quyền của Tướng Abrams. Các băng này thuộc dạng củ xưa, dài từ hai cho tới sáu tiếng mổi cuộn và tác giả đã làm cháy cho tới ba máy nghe của thư viện trong khi tham khảo chúng. Vào lúc các tuần cuối thì chỉ còn lại một máy duy nhất mà chạy đươc cũng là nhờ miếng gổ chêm để thế cái cần chạy máy đã hư!

Ông đã ghi xuống các chi tiết trong tới cả 3200 trang giấy.

 Sau đó thì lại phải mất tới một năm nữa để thông qua thụ tục giải mật bắt buộc bởi Quân đội, Ủy Ban An Ninh Quốc Gia và Sở Trung Ương Tình Báo.Sau thủ tục này thì tác giả lại phải mất tới hai tháng trời làm việc không ngừng để đánh vô máy điện toán gần 835.000 chữ mà ông tính là trong tương lai gần cũng sẽ dùng để phổ biến các phần quan trong nhất dưới dạng sách đọc.

 2/

Ngoài việc làm cực nhọc trên, tác giả còn truy tầm các tài liệu công cũng như tư nhằm bổ túc thêm giá trị của tác phẫm. Trong hơn một thập niên rưởi, ông đã phỏng vấn gần 500 người, trong đó có nhiều người được phỏng vấn nhiều lần và tên tuổi đều được liệt kê rỏ ràng trong phần thư-mục của sách.

Lẻ dĩ nhiên, sự quen biết và địa vị cùng lòng kính trọng của mọi giới và cấp đối với tác giả đã không kém phần quan trọng cho việc hình thành sách.

 Nếu nhìn vào các con số, thì riêng việc liệt kê sau đây của các phần trong sách cũng đủ để nói lên sự nghiêm túc và phong phú của các tài liệu và nhân chứng được viện dẫn:

 –       Sách bìa mỏng, dày 507 trang khổ 51/2 x 8 in, chữ nhỏ

–       1 tiền đề, 23 chương, 1 kết-luận, 1 ghi-nhận (6 trang), 1 danh sách tên gọi tóm tắt (5 trang), 1 phụ chú (58 trang) , 1 danh sách tác phẫm cùng báo chí và phúc trình nghiên cứu với tài liệu và bản thảo sách của các tác giả khác mà chưa được xuất bàn với số nhân vật đã được phỏng vấn hay tham khảo (21 trang), I mục lục (25 trang)

 Lewis Sorley là thế hệ thứ ba tốt nghiệp Đại Học Quân Sự Hoa Kỳ và có văn bằng  tiến sĩ của Đại Học Johns Hopkins. Trong suốt hai thập niên quân vụ, ông đã chỉ huy xe tăng và kỵ binh thiết giáp ở Hoa Kỳ, Đức và Việt Nam, đã phục vụ về tham mưu trong Văn Phòng Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng và Văn Phòng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, và đã giảng dạy tại West Point với Đại Học Chiến Tranh Quân Sự.

 Ông là tác giả của hai tiểu sử, Sấm Sét: Tướng Creighton Abrams và Quân Đội của Thời Ông Ta với Chiến Sĩ Đáng Kính: Tướng Harold K. Johnson và Đạo Đức Chỉ Huy, cùng với quyển sử tựa đề Một Cuộc Chiến Khá Hơn: Các Chiến Thắng Không Được Nghiên Cứu  và Thảm Cảnh Chung Kết  của Những Năm Cuối Cùng Hoa Kỳ Hiện Diện tại Việt Nam.

 Riêng tôi, tôi thích nhất là mẩu đối thoại trong phần kết thúc của sách khi nhân dịp gặp gở tại đại học Chỉ Huy và Tổng Tham Mưu (faculty of the Command and General Staff College) tại Fort Levenworth, lúc được lưu ý là tướng Creighton Abrams đáng lẻ xứng đáng cho một cuộc chiến khá hơn thì người con trai trưởng trong ba anh em trai con của ông, mà cũng đều là sĩ quan lục quân, đã trả lời gọn ghẻ: “Ba tôi đã không nhận thấy như vậy đâu. Ông đã nghỉ rằng người Việt-Nam rất xứng đáng cho nó.”

 Lê Bá Hùng

Giữa Thu 2010

Windsor, Gia-nã-đại

Lehung1948@gmail.com

 *******

 Tiến Sĩ Lewis Sorley lại ra một quyển sách khác phơi trần những lý do “Trời định” mà đã bắt chúng ta đau đớn mất MiềnNam thân yêu.

 Đó là quyển WESTMORELAND THE GENERAL WHO LOST VIETNAM

( WESTMORELAND VỊ TƯỚNG TỪNG THẤT TRẬN VIỆT-NAM).

 *****

Dưới đây là một số tài liệu vidéo về tác giả:

1/

Reflections on the Vietnam War – Dr. Lewis Sorley – Part 1

http://www.youtube.com/watch?v=-bgFkGlUxJM&list=PL246A87DFAADAA518&index=1

2/

Reflections on the Vietnam War – Dr. Lewis Sorley – Part 2

http://www.youtube.com/watch?v=XA46FD-zX7A&feature=bf_next&list=PL246A87DFAADAA518

3/

Reflections on the Vietnam War – Dr. Lewis Sorley – Part 3

http://www.youtube.com/watch?v=xFGWzh5mmmM&feature=bf_next&list=PL246A87DFAADAA518&lf=bf_next

 4/

Reflections on the Vietnam War – Dr. Lewis Sorley – Part 4

http://www.youtube.com/watch?v=ndtI3ummFyg

5/

Dr. Lewis Sorley: Author of ‘A Better War’

http://www.youtube.com/watch?v=uy6EkTe_Prk

6/

Book TV:WashingtonJournal: Lewis Sorley, “A Better War”

http://www.youtube.com/watch?v=Y28JMgmK4BQ

7/

A Better War: The Unexamined Victories…

http://www.dailymotion.com/video/xb7d3s_a-better-war-the-unexamined-victori_news

8/

 Vietnam: The End Game

 http://fora.tv/2007/09/11/Vietnam_End_Game

  9/

 Hình TS Lewis Sorley do Bruce Guthrie chụp

 http://www.bguthriephotos.com/graphlib.nsf/keys/2011_DC_Sorley_111012

Lê Bá Hùng

 Giữa Thu 2011

 Windsor, Gia-nã-đại

 Lehung1948@gmail.com

 ____

One Response to “TS LEWIS SORLEY et al.”

Trackbacks/Pingbacks

  1. Giới thiệu tác phẩm AMERICONG (MỸ-CỘNG) – Lê Bá Hùng | Ngoclinhvugia's Blog - 05/01/2016

    […] TS Lewis Sorley ~ Giới Thiệu […]

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.